Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

Một số bài thuốc y học cổ truyền điều trị ung thư

(Theo: thuocdongduoc.vn) Ung thư là một trong những chứng bệnh bất hạnh nhất mà loài người cảm thấy bất lực, chính vì vậy mà các nhà khoa học thế giới có quyết tâm rất cao để có thể chữa khỏi chứng bệnh này. Tại Hội nghị ung thư thế giới lần thứ nhất vào tháng 2 năm 1990 họp ở Mỹ, các nhà ung thư học đã đề ra: quyết tâm chữa khỏi ung thư trong thế kỷ 21 này.


Người ta đã đưa ra những con số khả quan (theo WHO): trước năm 1960 bệnh máu trắng được coi là không chữa được thì nay đã có hơn 50% bệnh nhân khỏi bệnh hoặc bệnh tình thuyên giảm. Các bệnh khác như: Ung thư dạ dày, đại tràng, da, tử cung nếu được phát hiện sớm trong thời kỳ đầu thì tỷ lệ chữa khỏi có thể lên tới 90%. Ung thư vú có thể khỏi tới 100%. Một số bệnh phát hiện muộn hơn nhưng vẫn chưa di căn như ung dạ dày, đại tràng, tử cung thời gian sống 5 năm trở lên chiếm tới 60%. Điều này tăng lòng tin của loài người và quyết tâm của giới y học thế giới.
Xin giới thiệu một số bài thuốc y học cổ truyền đã được các nhà y học Nhật, Mỹ, Trung Quốc nghiên cứu ứng dụng trong điều trị ung thư và đã thu được kết quả đáng kể trong thế kỷ trước.

UNG THƯ TIÊU HOÁ: NHÂN SÂM THANG

Nhân sâm thang còn có tên là Lý trung thang, được đại danh y Trương Trọng Cảnh chép trong “Thương hàn luận” từ mấy ngàn năm trước. Nguyên Nhân sâm thang dùng chữa đi ngoài không cầm, đau bụng, đầy hơi, khó thở… Gần đây các nhà y học Nhật Bản phát hiện là bài thuốc này ứng dụng trong điều trị ung thư có kết quả khả quan nên đã chế thành Nhân sâm viên rất được hoan nghênh ở Nhật, Mỹ, và một số nước Châu Á khác:

Công thức: Nhân sâm 5g, Can khương 5g, Trích cam thảo 6g, Bạch truật sao 9g.

Cách dùng:
Sắc ngày 1 thang, sắc 3 lần thì bỏ bã đi, trộn đều nước sắc cho bệnh nhân uống 2 – 3 lần trong ngày, sau mỗi lần uống ăn một ít cháo nóng để tăng hiệu lực của thuốc.

Tác dụng dược lý: Khi kết hợp bài “Nhân sâm thang” với điều trị tây y có thể:

* Giảm tác dụng phụ của thuốc chống ung thư

* Có khả năng phòng và ức chế ung thư gan phát triển

* Đối với chuột nhắt bị gây ung thư nhân tạo: Lô cho uống Nhân sâm thang liền 5 ngày thời gian tử vong là từ 21 – 39 ngày , lô đối chứng là: 15 ± 2 ngày.

* Tăng trọng lượng tuyến ức của chuột thí nghiệm, tăng thực bào và tế bào lymphoT= 0,026%.

* Tăng số lượng tế bào Len / CD16, có tác dụng ức chế tế bào ung thư và làm chậm quá trình AIDS ở bệnh nhân HIV dương tính.

* Dịch chiết từ Nhân sâm có tác dụng, ức chế ung thư cơ bắp ở chuột.

Dựa trên thực nghiệm và kinh nghiệm của đời trước, các nhà y học Nhật và Trung Quốc đã sử dụng bài thuốc Nhân sâm thang này để điều trị ung thư đường tiêu hoá là chính còn những chứng ung thư khác kèm theo triệu chứng: chân, tay lạnh, đi tiểu nhiều, đi ngoài, nôn, đau dạ dày, giảm chức năng dạ dày, có thể dùng kết hợp bài thuốc này.

Theo cuốn “Các bài thuốc Hán phương dùng trong điều trị” của Nhật thì bài “Nhân sâm thang” không được dùng trong những trường hợp sau:

* Người rối loạn Cholesterol

* Người có bệnh về cơ (Myopathy)

* Người hạ Kali mau.

Nhưng nếu dùng xạ trị và hoá trị liệu thì vẫn kết hợp dùng bài thuốc này, và phải chú ý theo dõi sát bệnh nhân.

MỘT SỐ KINH NGHIỆM CỦA TRUNG QUỐC VÀ NHẬT BẢN.

@ Chế phẩm của người Nhật có bán trên thị trường.

Nhân sâm viên: bao gồm Nhân sâm, Bạch truật, Trích thảo, Can khương mỗi thứ 3g, chiết xuất được 3 g cao, chế thành 12 viên, ngày uống 3 lần, mỗi lần 4viên, uống trước và trong bữa ăn, có thể tăng liều lượng hay theo bệnh trạng của từng bệnh nhân.

Theo tạp chí Trung y Dược Cát lâm số 3/1982 có đăng thống kê của Bác sĩ Murada Nhật về kết quả 100 ca ung thư khi dùng viên Nhân sâm.

- Ung thư dạ dày: 21 ca có hiệu quả/28 ca thử nghiệm

- Ung thư ruột: 5 ca có hiệu quả/7 ca thử nghiệm.

- Các loại ung thư khác gồm: cơ gan tuỵ, kết quả kém hơn, kết quả của bác sĩ  Murada chẩn đoán và điều trị theo tây y chứ không theo bệnh chứng luận trị. Nhà y học Trung Quốc, bác sĩ Thường Mãn Nghị (ở Ninh Hạ - Hà Nam) tác giả cuốn: “Các bài thuốc y học cổ truyền chữa ung thư” cho thấy một trường hợp ung thư được điều trị bằng Nhân sâm thang như sau:

Tháng 9/1989 bệnh nhân họ Chu được bệnh viện Thụy Kim (Thương Hãn) chẩn đoán là ung thư vòm họng, sau hai tháng điều trị, bệnh nhân tìm đến nhà bác sĩ Thường Mãn Nghị (/11/89) với vẻ mặt ủ rũ, sắc trắng bạch, khí yếu, lực suy, mạch nhược, tế và rất hay đau bụng. Ông cho dùng: Đẳng sâm 25g, Bạch truật 10g, Cam thảo 5g, Tế tân 10g, Tử hoa địa đinh 25g (Viola philipisa) và Vinplastin 100mg/ngày, chia làm 4 lần uống liên tục trong 40 ngày.

Ngày 25/12 bệnh nhân Chu tối tái khám ở bệnh viện Thụy Kim kết quả cho thấy vách sau mũi đã nhẵn lại, khối u nhỏ rõ rệt, so với phim chụp tháng 11 về trước tiến bộ rất nhiều.

Ngoài ra các nhà y học Trung Quốc, Nhật và Mỹ dùng Nhân sâm thang điều trị bệnh “siêu ung thư”  AIDS. Theo Trung Quốc Y học luận đám (15/7/1987) thì khoa Bệnh lý trường đại học Tokyo cho 4 trong 9 bệnh nhân bị AIDS dùng Nhân sâm thang (cao Nhân sâm thang 1:1) 2,5g/ ngày. Bước đầu cho thấy 3/4 bệnh nhân tăng lympho trong đó tăng chất CD4 + 2H4 (là chất thúc đẩy hoạt động tế bào lympho T) dẫn đến tăng khả năng ức chế virut HIV.

Vì vậy, bài thuốc này được sủ dụng rộng rãi trong điều trị bệnh AIDS nhất là cho bệnh nhân HIV dương tính.

Bác sĩ người Nhật Taichico cũng đưa ra một bài thuốc được ghi trong “Thương hàn luận” của Trương Trung Cảnh là Tiểu kiện Trung thang.

Công thức: Bạch thược sao rượu 18g, Quế chi 9g, Trích thảo 6g, Gừng sống 10g, Đại táo 4 quả, kẹo Mạch nha 30g. Ông đã áp dụng bài thuốc này để kết hợp chữa ung thư dạ dày. Kết quả có 95% bệnh nhân triệu chứng cải thiện rõ; 21% bệnh nhân tiến triển tốt.

Trên đây là một thu thập được từ thế kỷ trước và người viết đem áp dụng trong vòng 15 năm nay, thực tế đã thu được một số kết quả nhất định như bệnh nhân ăn ngon, sức khoẻ khá hơn, khối u tạm ngừng hoặc phát triển chậm hơn và đỡ đau nhiều hơn.

Tuy vậy, đấy cũng chỉ là một chút thu hoạch cần đi sâu nghiên cứu sử dụng với hy vọng góp phần giảm đau đớn cho đồng loại mà thôi.

Caythuocquy.info.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét